Ván bóc ván ép gỗ dán và gỗ Plywood là gì?

Ván bóc ván ép

Ván bóc, ván ép công nghiệp, gỗ plywood là những tên gọi của một nhóm các sản phẩm ván ép từ gỗ. Trong thế giới ván ép hay gỗ ép, sau đây được gọi chung là ván gỗ ép, chúng có rất nhiều loại sản phẩm khác nhau, mặc dù chúng có bề mặt phủ giống nhau, nhưng cấu tạo bên trong, độ bền và phương pháp sản xuất ván là khác nhau. Đặc điểm chung của các sản phẩm ván gỗ ép này là phần bề mặt được phủ phim hoặc phủ melamine… để tăng vẻ đẹp mỹ quan. Vậy làm thế nào để phân biệt được từng loại sản phẩm ván và đặc biệt là việc nhận biết độ bền của chúng, qua đó khách hàng có thể lựa chọn đúng loại sản phẩm phù hợp với giá cả hợp lý.

Bài viết dưới đây của trang web vangoboc sẽ giới thiệu tổng quan về các loại ván ép làm từ gỗ. Hy vọng bài viết sẽ giúp cho bạn đọc hiểu rõ hơn về các sản phẩm gỗ, qua đó bạn đọc có thể tự biết cách lựa chọn các sản phẩm gỗ phù hợp cho riêng mình.

 

Tìm hiểu về ván bóc gỗ, ván ép, gỗ dán và gỗ plywood

Khi nói đến việc lựa chọn giữa ván gỗ ép công nghiệp và gỗ nguyên khối, chúng ta thường quan tâm đến các vấn đề như tính thẩm mỹ, độ bền và khả năng chịu lực, giá cả. Mặc dù gỗ nguyên khối có những ưu điểm riêng, nhưng ván gỗ ép gồm các loại ván MFC, MDF, HDF, đặc biệt là ván ép làm từ ván bóc, ván lạng, lại mang đến một loạt lợi ích độc đáo khiến nó trở thành lựa chọn phổ biến của các nhà máy sản xuất ván ép, các ngành sản xuất đồ nội thất, những người thợ mộc, thợ xây dựng…

Ván gỗ ép nói chung chúng ta thường quen thuộc, là các loại ván ép truyền thống được làm từ các tấm ván bóc xếp chồng lên nhau. Tuy nhiên nhiều sản phẩm ván ép khác cũng dần trở nên quen thuộc như ván dăm, ván sợi…Các loại ván này giúp cho người dùng có thêm sự lựa chọn các sản phẩm tùy theo chất lượng và giá cả phù hợp.

Ván bóc gỗ
Sản phẩm ván bóc

Ván bóc, hay ván lạng là gì?

Ván bóc, ván lạng là một loại nguyên liệu cao cấp trong thế giới các sản phẩm ván gỗ ép. Loại nguyên liệu truyền thống, linh hoạt và được sử dụng rộng rãi này đã trở thành vật liệu chủ yếu trong ngành xây dựng và chế biến gỗ trong nhiều thập kỷ. Được sản xuất từ quá trình lạng bóc, các tấm gỗ mỏng này sau đó được ép lại với nhau để tạo thành một tấm ván ép chắc chắn, ván ép mang đến sự kết hợp độc đáo giữa sức mạnh, độ bền và giá cả phải chăng. Các lớp ván thường được sắp xếp theo mô hình thớ chéo, giúp tăng thêm độ ổn định và khả năng chống cong vênh hoặc nứt vỡ. Công trình này cũng cho phép làm ván ép từ những cây gỗ nhỏ hơn, là các loại cây gỗ có khả năng phát triển nhanh và cho thu hoạch sớm hơn, khiến nó trở thành một lựa chọn bền vững hơn so với gỗ nguyên khối truyền thống.

Ván bóc gỗ là gì? Định nghĩa

Ván bóc hay ván lạng wood veneer là những tấm ván mỏng và phẳng được máy móc bóc ra từ các đoạn gỗ tròn với một kích thước chiều dài, chiều rộng và độ dày cho trước.

Ván bóc ván ép
Ván bóc ván lạng

Các loại ván bóc hay các tấm ván mỏng sau khi bóc từ cây gỗ thông, kích thước tấm ván bóc mỏng thông dụng nhất là 1270mm x 640mm x 1,7mm, các tấm ván được làm khô với độ ẩm tối thiểu 20% trở xuống, chúng được bó và đóng gói theo số lượng nhất định để xuất bán

Video tham khảo: dây chuyền sản xuất ván bóc ván lạng

 

Ván bóc dùng để làm gì

Ván bóc thường được ngầm hiểu là ván ép vì hầu như 100% các sản phẩm ván bóc sau đó sẽ được dùng để sản xuất ván ép. Tuy nhiên bên cạnh đó không phải tất cả vàn ép hay gỗ ván ép đều bắt nguồn từ ván bóc mà phần lớn ván ép được sản xuất từ nhiều sản phẩm gỗ khác nhau như bột gỗ, các sản phẩm thực vật khô, bột gỗ kết hợp với nhựa….

Ưu điểm của ván ép làm từ ván bóc đó là các lớp ván vẫn còn nguyên thớ gỗ nên chúng có 1 phần tính chất bền và dai của gỗ nguyên khối

Gỗ ép công nghiệp, gỗ dán, gỗ Plywood là gì?

Như tên gọi, ván ép gỗ công nghiệp là một loại sản phẩm gỗ được sản xuất để kết hợp vẻ đẹp tự nhiên của gỗ với những tiện ích của công nghệ hiện đại. Đây là một vật liệu mang tính cách mạng đã thay đổi ngành công nghiệp chế biến gỗ, mang đến giải pháp thay thế linh hoạt, tiết kiệm chi phí và bền vững hơn cho gỗ nguyên khối.

Gỗ ván ép công nghiệp là gì?

Plywood
Gỗ dán plywood

Tiền thân của ván gỗ ép công nghiệp chính là ván ép làm từ ván bóc, tuy nhiên mặc dù chất lượng loại ván này khá tốt nhưng giá thành của ván bóc nguyên liệu còn khá cao, do vậy con người đã phát minh ra các sản phẩm ván ép làm từ gỗ vụn, gỗ băm, gỗ nghiền dạng sợi hoặc dạng bột khác có giá thành rẻ hơn, đó là các loại ván ép đã trở nên quen thuộc ngày nay, đó là ván gỗ dăm hay ván dăm hoặc MFC, ván ép sợi còn gọi là ván MDF, ván ép bột gỗ HDF

Như vậy. Gỗ ván ép là tên gọi chung của tất cả các loại gỗ công nghiệp sử dụng phương pháp ép phẳng hoặc có thể là ép định hình với cấu tạo là các sản phẩm từ nguyên liệu gỗ tự nhiên kết hợp với các loại keo dính, chất phụ gia, trong đó thành phần nguyên liệu gỗ chiếm khoảng từ 70% trở lên, còn lại là chất phụ gia hoặc chất có tác dụng keo dính khác.

Ván gỗ dán, ván gỗ plywood là gì?

Ván gỗ dán hay plywood chính là sản phẩm ván ép được làm từ ván bóc, ván lạng, là các tấm ván mỏng được xếp chồng lên nhau, các tấm ván vuông góc với nhau, chúng liên kết với nhau nhờ lớp keo dưới tác dụng của lực và nhiệt nóng từ máy ép.

Gỗ ván ép plywood hay gỗ dán hiện nay chỉ chiếm một tỷ trọng nhất định (dự kiến khoảng 30 – 40%) trong thế giới gỗ ván ép. Còn lại là các loại ván khác như ván dăm MFC, ván sợi MDF, ván ép mật độ cao HDF

Ván ép công nghiệp
Gỗ dán, plywood

Phân loại ván gỗ ép như thế nào?

Cách phân loại gỗ ván ép chủ yếu hiện nay mà người  thường hay nghe đó là phân theo cốt gỗ. Các loại ván ép cơ bản bao gồm: Ván ép plywood làm từ ván bóc, ván dăm MFC, ván sợi MDF, ván bột gỗ tỷ trọng cao HDF. Phần cốt gỗ có loại thông thường, loại có khả năng chịu nước, chống ẩm tốt. Dựa vào đó mà các cơ sở kinh doanh hoặc đơn vị sản xuất sẽ tư vấn cho khách hàng có lựa chọn phù hợp nhất với từng nhu cầu sử dụng.

Các ưu điểm của ván gỗ ép công nghiệp

Thứ nhất, ván gỗ ép thường tiết kiệm chi phí hơn gỗ nguyên khối. Điều này là do nó được làm từ sợi gỗ, sợi hoặc ván bóc, ván lạng được ép lại với nhau để tạo thành một tấm ván chắc chắn và ổn định. Quy trình sản xuất này cho phép sử dụng tài nguyên gỗ hiệu quả hơn, giảm chất thải và cuối cùng là giảm chi phí cho người tiêu dùng.

Thứ hai, một ưu điểm đáng kể khác của ván gỗ ép kỹ thuật là tính ổn định của nó. Vì được làm từ các lớp sợi gỗ hoặc ván bóc veneer nên ít bị cong vênh, co ngót hoặc nứt nẻ hơn gỗ nguyên khối. Điều này khiến nó trở thành lựa chọn lý tưởng cho các ứng dụng mà độ ẩm hoặc độ ẩm có thể là mối lo ngại, chẳng hạn như lắp đặt của các đồ dùng nội thất, hoặc các sản phẩm ván công nghiệp và xây dựng khác như ứng dụng làm cop pha chẳng hạn.

Một ưu điểm khác của việc sử dụng gỗ ép công nghiệp đó là kích thích tăng diện tích trồng cây lấy gỗ, những cây lấy gỗ có thời gian trưởng thành lâu dài, giúp bảo vệ nguồn tài nguyên rừng và đáp ứng nhu cầu sử dụng gỗ của con người. Ngoài ra, cây lấy gỗ còn có khả năng hấp thụ khí CO2, giúp cải thiện môi trường sống. Việc trồng cây lấy gỗ cũng giúp bảo vệ đất và nước, làm giảm nguy cơ lũ lụt và xói mòn đất.

Nhìn chung, ván gỗ ép công nghiệp mang đến sự kết hợp độc đáo giữa giá cả/ tính kinh tế, tính ổn định về môi trường, tính nhất quán và tính bền vững khiến nó trở thành một sự thay thế hấp dẫn cho gỗ nguyên khối trong nhiều ứng dụng.

 

Leave a Reply